Lợi ích của học viên
1. Học viên nắm được các kiến thức cơ bản và nâng cao về IT Business Analysis, tiếp xúc và thực hành các công việc thực tế của Business Analysis bao gồm:
- Tổng quan về ITBA
- Hiểu yêu cầu doanh nghiệp (Business Analysis Domain Requeriments)
- Nắm được kỹ năng phân tích, mô hình trực quan hóa (Visual Modelling And Analytical Skills)
- Thay đổi hoặc cải tiến quy trình để tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho doanh nghiệp ( Process Change Or Improvement For A Bigger Value Add)
- Giải quyết các vấn đề và thắc mắc của tất cả các bên liên quan một cách thân thiện mà không có xung đột
- Giới thiệu các công việc chính của BA trong một dự án phát triển phần mềm
- Một số chướng ngại cần lưu ý khi BA tham gia vào mỗi dự án phát triển phần mềm
- Tổng quan về lập kế hoạch công việc
- Biết cách thức khảo sát và khơi gợi yêu cầu từ khách hàng
- Biết cách lập kế hoạch và xây dựng mô hình hóa quy trình nghiệp vụ
- Biết cách phân tích nghiệp vụ và sử dụng các công cụ phục vụ công việc của BA
- Phân tích tác động của bất kỳ thay đổi giải pháp nào do yêu cầu sửa lỗi hoặc thay đổi
- Kỹ năng làm việc nhóm dự án
2. Sau khóa học, học viên làm được các công việc của một BA Fresher, Junior hay Midle tại doanh nghiệp:
- Research, tìm hiểu insight của người dùng toàn cầu, từ đó đề xuất các phương án phát triển, cải tiến sản phẩm.
- Xây dựng user story, hoàn thiện các tài liệu đặc tả SRS, user case, Wireframe.
- Làm việc với team UI/UX để hoàn thành Mockup và Prototype cho sản phẩm.
- Làm việc với team Dev, Test để thực thi và nghiệm thu công việc theo từng Sprint.
- Lên kế hoạch A/B test và phân tích chỉ số từng bản update cùng team Data Analyst.
- Tham gia vào dự án với vai trò của BA từ khi khảo sát yêu cầu tới khi hoàn thành các công việc của BA trong dự án
- Theo dõi quá trình phát triển, chỉnh sửa tài liệu và đưa ra các quyết định kịp thời cho các thay đổi.
- Tiếp nhận yêu cầu từ PO, thu thập thông tin, phân tích và làm rõ các yêu cầu của sản phẩm.
Dự án của học viên
Thông tin giảng viên
Phạm Thị Xuân Lộc
Senior BA tại Khối công nghệ – Ngân hàng MSB
Chuyên gia Phan Hải Hằng
Senior Business Analyst tại tập đoàn BRG
Chuyên gia Nguyễn Thị Thu
BA Leader tại Công ty Công nghệ thông tin VNPT
Thông tin lộ trình học
Các giai đoạn trong quy trình phát triển phần mềm (Planning/Defining/Designing/Coding/ Testing/Deployment/Maintain
Vai trò của các vị trí (PM/BA/Dev/QC) trong các giai đoạn phát triển phần mềm
Mô hình Waterfall/ Mô hình chữ V
Agile/ Scrum
What is Business Analysis?
Why we need to do Business Analysis?
Competency of Business Analysis
BA Career Roadmap
Mô hình khái niệm cốt lõi của BA (Business Analysis Core Concept Model)
Xác định nguồn yêu cầu (Stakeholder/ Document)
Phân tích Stakeholder
Định nghĩa Scope và cách để tránh Scope creep
Phương pháp phỏng vấn 1-1/ phỏng vấn nhóm
Phương pháp khảo sát/ quan sát
Phương pháp Brainstorming
Đọc và phân tích tài liệu
Phân tích UI/ UX
Phân tích mô hình BACCM
Xác định cụ thể Need của Stakeholder
Đưa ra giải pháp => User story
Chuẩn bị list câu hỏi cần làm rõ
Trình bày với khách hàng list câu hỏi để làm rõ
Xác nhận và làm rõ nhu cầu
Các loại câu hỏi
Nguyên tắc khi đặt câu hỏi
Lưu ý khi đặt câu hỏi cho khách hàng
Trình bày báo cáo khảo sát
Epic Story/ User Story là gì?
Các bước làm User Story
User Story Map
Ví dụ thực hành
WHAT - Xác định vấn đề cần xử lý của dự án/ sản phẩm
WHO - Xác định ai sẽ tham gia vào luồng công việc, thực hiện những gì.
WHY - Tại sao lại thực hiện như vậy
Business Process là gì?
Phương pháp mô tả Business Process
Phương pháp vẽ Business Process
Ví dụ thực hành
Vẽ Business Process cho case study cụ thể
Vì sao phải Phân tích Logic
Phương pháp Phân tích Logic
Tổng quan -> User story -> Business process -> Phân tích Logic
Yêu cầu phi chức năng (Non-Functional Requirement)
Khái niệm
Cách phân tích UI/UX
Thực hành vẽ UI/UX
Ý nghĩa sơ đồ cấu trúc
Cách xây dựng sơ đồ cấu trúc
Ví dụ thực hành
Ý nghĩa sơ đồ trạng thái
Cách xây dựng sơ đồ trạng thái
Ví dụ thực hành
Vẽ State Diagram/ Use case/ Activity Diagram cho case study cụ thể
Ý nghĩa sơ đồ tương tác
Cách xây dựng sơ đồ tương tác
Ví dụ thực hành
Vẽ Sequence diagram cho case study cụ thể
Ý nghĩa DB
Cách xây dựng DB
Thực hành truy vấn dữ liệu bằng câu lệnh SQL
Mô tả và mục đích SRS
Xây dựng SRS
Ví dụ thực hành
Thực hành viết tài liệu đặc tả yêu cầu cho case study cụ thể
Cách xác định số lượng API tối thiểu cần có trong hệ thống
Thực hành viết tài liệu đặc tả API cho case study cụ thể
Hướng dẫn viết 1 số tài liệu khác mà BA cần phải nắm được
Kế hoạch quản lý yêu cầu
Định nghĩa yêu cầu
Truy vết yêu cầu
Workflow & hoạt động
Quản lý thay đổi
Thống nhất yêu cầu từ những người tham gia dự án (kickoff or meeting)
Quản lý thay đổi và ảnh hưởng
Ma trận truy vểt yêu cầu (RTM)/ Sample
Quản lý thay đổi trong các mô hình dự án
Làm thế nào để Good change management?
Tư duy trực quan & khái niệm
Sáng tạo & Cải tiến
Giải quyết vấn đề
Quyết định
Tư duy hệ thống
Kỹ năng truyền đạt
Kỹ năng lắng nghề
Cảm nhận của học viên
Câu hỏi thường gặp
Bạn đang học hoặc đã đăng ký một khóa học mà muốn đổi sang khóa khác thì phí đổi là 500k/ lần đổi
Khi bạn đăng ký tham gia chương trình học, bạn sẽ được bảo lưu khóa học nếu chưa có thời gian học, hoặc tham gia khóa đầu học chưa hiểu có thể học tiếp các khóa lần sau (tối đa 2 lần học/khóa)
Giảng viên, các trợ giảng sẽ hỗ trợ sau giờ học. Các khóa sẽ có cộng đồng trên Facebook và Zalo để hỗ trợ lẫn nhau.
Mỗi buổi học online sẽ được record lại và gửi lại cho học viên theo quy định của lớp
Khóa học dành cho mọi trình độ, dạy từ cơ bản đến nâng cao. Tuy nhiên, dù ở trình độ nào khóa học yêu cầu nỗ lực và kiên trì nhất định của học viên. Hãy chắc chắn bạn có đủ tinh thần để theo khóa học nhé!